Ba cõi không an như nhà lửa. Đâu miền chân lạc khỏi tang thương. Người vô thường, cảnh vô thường. Khuyên gọi cùng nhau tỉnh mộng. Quay về biển giác thanh lương.


Đức Phật Dược Sư trong Phật giáo Tây Tạng

Một người càng phát triển trình độ tâm linh cao bao nhiêu khi tiến hành chú nguyện hoặc trị bệnh thì càng có nhiều khả năng mang lại kết quả chữa lành bệnh cao bấy nhiêu. Những viên thuốc này thường chứa xá lợi của các đại thiền sư danh tiếng và Thánh Tăng nhằm mục đích ban cho những viên thuốc ấy nhiều sức mạnh trị bệnh hơn nữa...
Thuốc trị bệnh của Tây Tạng thì nổi tiếng và hiệu nghiệm, chủ yếu là bằng thảo dược. Tuy nhiên, trên thực tế, nét độc đáo của thuốc Tây Tạng nằm trong thời điểm pha chế khi người ta tiến hành tụng niệm và trì chú để cầu nguyện chư Phật, chư đại Bồ-tát, chư Hiền Thánh Tăng trong mười phương pháp giới ban cho nó một sức mạnh chữa bệnh. Người Tây Tạng cho rằng uống loại thuốc như thế hoặc sẽ mang lại kết quả là bệnh tật mau bình phục hoặc nếu bệnh nhân đang đứng cận kề bên cửa tử thì sẽ chóng qua đời mà không đau đớn.

Chú nguyện vào những viên thuốc và nước cũng là liệu pháp thường được sử dụng rộng rãi. Một người càng phát triển trình độ tâm linh cao bao nhiêu khi tiến hành chú nguyện hoặc trị bệnh thì càng có nhiều khả năng mang lại kết quả chữa lành bệnh cao bấy nhiêu. Những viên thuốc này thường chứa xá lợi của các đại thiền sư danh tiếng và Thánh Tăng nhằm mục đích ban cho những viên thuốc ấy nhiều sức mạnh trị bệnh hơn nữa.

Trên thực tế, có nhiều vị Lạt ma Tây Tạng còn thổi vào những bộ phận trên cơ thể để tạo ấn tượng bệnh đã lành và làm thuyên giảm sự đau đớn. Tôi từng chứng kiến một người bị bệnh AIDS có một chân cực kỳ đau đớn. Cảm giác đau đớn của cái chân anh đã biến mất sau khi anh được một vị lạt ma đã tu thiền định cao thổi vào chân anh trong 20 phút.

Quán tưởng cũng là cách trị liệu rất hữu hiệu. Một phương pháp quán tưởng trị bệnh phổ biến là quán một vầng ánh sáng trắng lan tỏa khắp các hướng trên đầu chúng ta. Sự quán tưởng ánh sáng lan tỏa xuyên qua cơ thể chúng ta ấy có thể làm tan biến hoàn toàn mọi chứng bệnh và mọi vấn đề. Hãy tập trung hình dung, tưởng tượng cơ thể chúng ta như đã hết bệnh và trong bản chất của ánh sáng.

Trong truyền thống Tây Tạng, có nhiều vị Phật, Bồ-tát có thể được dùng để quán tưởng trong lúc trì chú. Thường là đức Phật Dược Sư, hoặc Bồ-tát Quán Âm. Đối với các vị Hộ pháp Long thần thì mỗi vị có mỗi đặc tính khác nhau, hoặc điềm tĩnh hoặc nóng giận. Vị Hộ pháp, Long thần nóng giận thường được dùng để chữa trị các chứng bệnh nan y, ví dụ như bệnh AIDS.

Nếu những hình ảnh trên đây không thuận lợi, chúng ta có thể sử dụng các đối tượng khác, chẳng hạn như các đồ vật thủy tinh, hoặc đơn giản là chúng ta quán tưởng tất cả mọi năng lực chữa trị của vũ trụ đang thu hút tâm trí ta, đang chuyển hóa cơ thể ta thành ánh sáng, và tự chúng ta hình dung, tưởng tượng như mình đã hoàn toàn hết bệnh.

Trong nhiều thế kỷ, nhiều người Tây Tạng đã sử dụng các phương pháp trị liệu này. Mục đích của các phương pháp thực hành ấy là chữa trị cả tâm lẫn thân, để các chứng bệnh và các vấn đề của chúng ta sẽ không còn tái phát trong tương lai.

Thích Minh Trí biên dịch theo DNA